การฟอกสีฟัน (Teeth Whitening)

ฟอกสีฟัน

ฟอกสีฟัน

คือ กระบวนการรักษาทางทันตกรรมที่ช่วยฟอกฟันเหลือง ฟันดำ ฟันคล้ำ ให้สีฟันขาวกระจ่างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

การฟอกสีฟัน มี 2 ประเภท ได้แก่

  1. การฟอกสีฟันที่โรงพยาบาล (In-office bleaching) เป็นกระบวนการฟอกสีฟันด้วยเจลฟอกสีฟันที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซต์ (Hydrogen peroxide) ร่วมกับการกระตุ้นด้วยคลื่นพลังแสงสีน้ำเงิน LED Light  ฉายเคลือบลงบนผิวฟันเพื่อให้คราบสีในฟันแตกตัวออก เผยให้เห็นผิวฟันที่ขาวสว่างขึ้นอย่างเห็นได้ทันทีหลังการรักษา โดยไม่ทำร้ายชั้นเคลือบผิวฟัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพฟันของแต่ละบุคคล 

  1. การฟอกฟันขาวที่บ้าน (Home bleaching) เป็นการฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้านด้วยชุดอุปกรณ์ฟอกสีฟันที่ประกอบไปด้วยเจลฟอกสีฟัน และถาดฟอกสีฟัน ซึ่งพิมพ์ปากโดยทันตแพทย์ 

สาเหตุของการที่ฟันเปลี่ยนสี

  1. ปัจจัยภายนอกตัวฟัน (Extrinsic discoloration) 

  • อาหารและเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ ไวน์แดง น้ำอัดลม น้ำผักผลไม้สีเข้มบางชนิด

  • ทาร์ หรือนิโคตินในบุหรี่

  1. ปัจจัยภายในตัวฟัน (Intrinsic discoloration)

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น จะทำให้ชั้นเคลือบฟันจะบางลงตามธรรมชาติ เกิดการดูดซับเม็ดสีง่ายขึ้น

  • การบาดเจ็บที่เหงือกและฟันที่ทำให้สีฟันเข้มขึ้น เมื่อเหงือกและฟันมีการบาดเจ็บ ร่างกายจะตอบสนองโดยการสร้างชั้นเนื้อฟันให้หนาขึ้นเพื่อปกป้องเนื้อฟันเดิมไม่ให้ถูกทำลาย แต่ขณะเดียวกันก็อาจทำให้สีฟันคล้ำขึ้นด้วยเช่นกัน

  • ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคหอบหืด และยาปฏิชีวนะบางชนิด เช่น ยา Tetracycline, Amoxicillin

การฟอกสีฟัน ทำให้ฟันขาวขึ้นจริงหรือไม่ ?

การฟอกสีฟันที่มีคุณภาพช่วยให้ฟันขาวสว่างขึ้นได้จริง โดยผลลัพธ์ในการฟอกสีฟันจะคงอยู่ได้นานประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพฟันของแต่ละบุคคล ประเภทของการฟอกสีฟัน การดูแลภายหลังการฟอกสีฟัน ซึ่งสีของฟันจะเริ่มมีสีเข้มขึ้นจากการทานอาหารและเครื่องดื่มในชีวิตประจำวัน

สามารถทำนัดเพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก ที่แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น ได้ที่ เบอร์ 043-042-888 หรือ 043-042-837 ได้ทุกวัน

 

ทพญ.พราว โควสุวรรณ
ทันตกรรมทั่วไป (General Dentistry)

 

Privacy Settings